Nông dân Quài Tở tham gia xây dựng nông thôn mới

Đăng ngày 16 - 09 - 2019
100%

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cấp trên. Các công trình hạ tầng kỹ thuật đã từng bước được đầu tư xây dựng; nhiều dự án hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương được triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó, mức sống của nông dân được nâng lên, diện mạo nông thôn đang dần dần chuyển mình.

Nhiều giống ngô mới có năng suất cao được cán bộ khuyến nông, Hội Nông dân xã định hướng cho bà con trồng.

Là xã miền núi, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, nguồn thu nhập chính chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo cao, nên Quài Tở bước vào xây dựng NTM với vô vàn khó khăn. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã đã thành lập Ban quản lý xây dựng NTM cấp xã, kiện toàn lại Ban phát triển các bản. Hội Nông dân xã họp Ban Thường vụ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí đến từng bản triển khai cho hội viên, nông dân.

Bà Tòng Thị Duyên chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, năm 2011, khi bắt tay thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM, xã Quài Tở mới đạt có 1 – 2 tiêu chí. Xây dựng NTM là chương trình mới, một số cán bộ, đảng viên và nông dân vẫn còn chưa hiểu xây dựng nông thôn mới là làm cái gì. Xác định chỉ có thể làm NTM thành công khi mọi người dân phải nắm được và hiểu được, Hội Nông dân xã Quài Tở đã phối hợp cùng các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM với nhiều cách thức tuyên truyền đa dạng, dễ hiểu. Hội Nông dân huyện, tỉnh cũng tổ chức các lớp tập huấn cho các lãnh đạo các đoàn thể, từ đó đã làm thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân, khi nhận thức của người dân được nâng lên, mọi người tích cực tham gia vào các phong trao xây dựng NTM trong đó nổi bật nhất là phong trào xây dựng đường giao thông và hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong giai đoạn 2016 – 2019, bà con đã hiến trên 30.000 m2 đất, đóng góp 1.065 ngày công lao động để thực hiện xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn, từng bước hoàn thành chương trình NTM tiêu như gia đình ông Lò Văn Lơi bản Món đã hiến 1000m2 đất để làm đường, gia đình bà Lò Thị Piếng bản Món hiến 3000m2 ... Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng đến toàn thể hội viên, nông dân và nhân dân, gắn với cuộc vận động với việc duy trì thực hiện tốt phong trào Dọn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, tích cực phát triển kinh tế Hội Nông dân huyện đã triển khai 02 dự án Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng số tiền là 330 triệu đồng cho 08 hộ chăn nuôi bò sinh sản và chăn nuôi gà, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất.

Mô hình Vườn, ao chuồng của gia đình ông Cà Văn Thoàn bản Đứa

Nhờ thường xuyên được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay xã Quài Tở đã đạt 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại chưa đạt, gồm: Thu nhập, hộ nghèo, văn hóa và an ninh trật tự.

Đối với việc hoàn thành các tiêu chí còn lại, bà Duyên cho hay:  Với xã Quài Tở, khó thực hiện nhất vẫn là tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Hiện nay cấp ủy, chính quyền xã đang chỉ đạo cán bộ chuyên môn, Hội Nông dân xã tích cực hướng dẫn bà con thâm canh, tăng vụ. Chuyển đổi diện tích trồng ngô, sắn trên đất dốc sang trồng cây có múi, cây ăn quả để cải thiện kinh tế cho hội viên, nông dân, nhanh chóng hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn Nông thôn mới./.

 Nguyễn Tuyết - HNDT

 

Tin mới nhất

Nông dân Quài Tở tham gia xây dựng nông thôn mới(16/09/2019 5:06 CH)

Xuân về trên các xã Nông thôn mới huyện Điện Biên(12/02/2019 11:35 CH)

Nà Nhạn cán đích nông thôn mới(10/01/2019 2:25 SA)

NÔNG DÂN ĐIỆN BIÊN CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG(07/08/2018 10:44 CH)

Hội nông dân xã Núa Ngam với phong trào xây dựng nông thôn mới (19/04/2018 3:21 CH)

°
1430 người đang online