Xuân về trên các xã Nông thôn mới huyện Điện Biên

Đăng ngày 12 - 02 - 2019
100%

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã thực sự mang đến luồng sinh khi mới, diện mạo mới cho các xã nông thôn. Và mùa xuân chính là dịp để cùng nhìn ngắm lại chân dung nông thôn mới ở từng địa phương. Trở về các xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2018, có thể thấy mùa xuân đang được người dân chào đón trong tâm thế rất hồ hở, phấn khởi.

Đường nông thôn mới tại đội 5 xã Thanh Hưng

Ông Nguyễn Thanh Hằng - Thôn C9A, xã Thanh Xương, huyện Điện Biêncho biết: Không chi làm thay đổi diện mạo cho các làng quê, Chương trình NTM còn mang lại cho người dân cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn nhờ những chính sách phát triển kinh tế đúng đắn, hiệu quả, phù hợp với thực tế địa phương. Là vùng chuyên canh sản xuất rau mầu, cây ăn quả của xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, những năm qua chính quyền xã Thanh Xương đã có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực để phát triển vùng sản xuất rau an toàn, hoa và cây cảnh; khuyến kích và tổ chức cho người dân sản xuất rau mầu theo tiêu chuẩn Vietgap để tăng năng suất, cải thiện chất lượng nông sản và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Bằng cách làm này, đến nay nhiều hộ nông dân của xã Thanh Xương đã khá lên nhờ phát triển mô hình sản xuất này. Bên cạnh không khi rộn vui đón xuân của các hộ trồng hoa, cây cảnh xã Thanh Xương. Đến với xã NTM Thanh Luông, huyện Điện Biên vào những ngày này, ngoài sắc xuân của đất trời, mùa xuân của lòng người cũng đang hiện diện khắp nơi. Bởi từ khi đạt xã chuẩn NTM, diện mạo nông thôn của Thanh Luông đã được thay đổi rõ rệt, trong đó nổi bật nhất là hệ thống giao thông nông thôn được kết nối hoàn chỉnh, nâng cấp đổ bê tông, láng nhựa đáp ứng yêu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, du xuân đón Tết của người dân.

Ngoài hoàn thiêt kế cấu hạ tầng giao thông nông thôn, việc nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn cũng được cấp ủy, chính quyền xã Thanh Luông đặc biệt quan tâm. Tết năm nay có lẽ là cái Tết đáng nhớ nhất đối với gia đình chị Lò Thị Bình, ở đội 11, xã Thanh Luông. Bởi, do thuộc diện cận nghèo, lại không có đất sản xuất, lên từ nhiều năm qua vợ chồng chị cùng 2 con nhỏ phải sống trong ngôi nhà chật hẹt, gió lùa, mưa dột. Lo từng bữa ăn đã là 1 việc quá sức lên việc đón Tết cứ như là việc làm xa xỉ đối với gia đình. Năm qua được chính quyền địa phương quan tâm, vận động một số doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ 60 triệu đồng xây cất cho gia đình chị Bình một ngôi nhà Đại đoàn kết. Từ nguồn tiền hỗ trợ công với số tiền vay mượn từ người thân gia đình chị Bình đã xây dựng kiên cố, khang trang và năm nay là năm đầu tiên gia đình chị Bình đón Tết ấm áp trong ngôi nhà mới kiên cố, an toàn.

Với người dân ở vùng NTM, tức là đối với các xã NTM không chỉ có mùa xuân mỗi khi Tết đến, Xuân về mà mỗi ngày đối với họ đều là mùa xuân. Mùa xuân của sự vui tươi, hạnh phúc đang phủ khắp mọi nơi. Bởi khi các xã tiến hành xây dựng NTM cũng là lúc mỗi địa phương, mỗi vùng quê đều từng bước khoác trên mình chiếc áo mới, với sự thay da, đổi thịt từng ngày.

Là xã thuần nông với mạng lưới hạ tầng còn yếu kém, nên xã Pom Lót xác định huy động nội lực và tạo đồng thuận trong nhân dân là điều kiện kiên quyết để đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trong đó xác định giao thông là tiêu chí quan trọng có khả năng tạo đột phá trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế và làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Từ xác định này, trong giai đoạn 2013 – 2017, Pom Lót đã huy động các nguồn lực, đầu tư trên 10 tỷ đồng để xây dựng 13 km đường liên xã, liên thôn bản, đường thôn xóm và các công trình phúc lợi công cộng khác. Từ khi các công trình phúc lợi công cộng được đầu tư xây dựng, bà con nhân dân nơi dây rất phấn khởi. Hưởng ứng sự phát động của chính quyền địa phương, hầu hết người dân đều tiến hành chỉnh trang đường xá, gữi gìn vệ sinh môi trường, tham gia trồng cây xanh, trồng hoa để không chỉ làm đẹp cho các tuyến đường mà còn giúp cho cảnh quang của thôn bản trở lên xanh – sạch – đẹp chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi 2019 trong vui tươi, đầm ấm.

Ông Nguyễn Đình Hải - Thôn 7A, xã Pom Lót, huyện Điện Biêncũng nói: Song song với việc đầu từ kết cầu hạ tầng, chỉnh trang môi trường, Pom Lót còn quan tâm chăm lo đời sống người dân với những chính sách hỗ trợ giống, vốn, tư liệu sản xuất để các hộ gia đình đẩy mạnh sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã Pom Lót còn huy động các nguồn lực trong xã hội để sửa chữa, nâng cấp và làm mới nhà ở cho những hộ còn gặp khó khăn về nhà ở. Nhờ đó, đến nay toàn xã đã có 1.578/1.609 căn nhà đạt chuẩn 3 cứ theo quy định; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,2%. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, Pom Lót đã nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp với  điều kiện sản xuất của địa phương, qua đó đã góp phần cải thiên cuộc sống của người dân và nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 18 triệu đồng (2013) lên 31 triệu đồng (2018).

Có thể thấy, Pom Lót có mức khơi điểm xây dựng NTM thấp hơn so với 1 số xã trong huyện, những với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của người dân trên địa bàn đã giúp xã Pom Lót khắc phục khó khăn, hoàn thành 19/19 tiêu chí NMT theo đúng lộ trình đề ra. Đến nay, sau hơn 7 năm xây dựng NTM diện mạo của Pom Lót đã đổi mới hoàn toàn, các công trình: đường, điện, trường, trạm, chợ nông thôn, cở sở vật chất văn hóa đều được đầu tư nâng cấp, xây mới; đời sống của người dân được cải thiện rõ rét. Bằng sự phấn đấu và nỗ lực hết mình của cấp ủy, chính quyền và người dân xã Pom Lót, thời điểm mừng Đảng, mừng xuân Kỷ Hợi năm nay càng trở lên đặc biệt hơn, khi Pom Lót vừa vinh dự được đón bằng công nhận xã đạt chuần NTM vào tháng 8/2018. Đây là tiền đề mở ra bước đường phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho Pom Lót trong những giai đoạn tiếp theo.

Có thể thấy, bằng sự nỗ lực của toàn Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện cùng với những cách làm chủ động, sáng tạo với quan điểm “dân là chủ thể”, quá trình xây dựng NTM năm 2018 trên địa bàn huyện Điện Biên đã có bước phát triển đột phá. Tính đến hết tháng 12/2018, toàn huyện có thêm 7 xã gồm: Thanh Nưa, Thanh Luông, Thanh Hưng, Thanh Yên, Thanh Xương, Thanh An và xã Pom Lót được công nhận đạt chuẩn NTM. Nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM mới của huyện lên 9/25 xã và dự kiến có thêm 4 xã gồm: Nà Nhạn, Mường Phăng, Noong Luống và xã Núa Ngam cơ bản hoàn thành các tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM theo Quyết định 1980-QĐ/CP, ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành các tiêu chí quốc gia về xã NTM, giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả này không chỉ phản ánh khách quan sự nỗ lực của các địa phương và nhân dân trong huyện mà còn khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao với các giải pháp, cơ chế hỗ trợ linh hoạt, hiệu quả của huyện. Nhiều lĩnh vực khác như nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cơ bản đạt được nhiều tiến bộ. Đến nay, trên 65% số dân đã được dùng nước hợp vệ sinh, 95% số hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2018 giảm xuống còn 14,7%, giảm 2,7% so với 2017.

Bởi, nhờ có chương trình mục têu quốc gia về xây dựng NTM mà những vùng đất khó ngày nào ngay đã chuyển mình, với những tuyến đường rộng mở được nhựa hóa, bê tông hóa, giúp cho việc đi lại và giao thương hàng hóa được thuận tiện,  dễ dàng, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống người dân. Trong từng mái ấm gia đình, thu nhập đã từng bước được nâng lên. Đặc biệt nhiều gia đình còn được đón xuân trong miền vui nhà mới. Tất cả như đang điểm tô cho bức tranh mùa xuân ấm no, hạnh phúc ở các xã đã đạt chuẩn NTM và các xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM trong mùa xuân này thêm lộng lẫy./.

 

Bài ảnh: Phạm Thọ - Nguyễn Tuyết

Tin mới nhất

Nông dân Quài Tở tham gia xây dựng nông thôn mới(16/09/2019 5:06 CH)

Xuân về trên các xã Nông thôn mới huyện Điện Biên(12/02/2019 11:35 CH)

Nà Nhạn cán đích nông thôn mới(10/01/2019 2:25 SA)

NÔNG DÂN ĐIỆN BIÊN CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG(07/08/2018 10:44 CH)

Hội nông dân xã Núa Ngam với phong trào xây dựng nông thôn mới (19/04/2018 3:21 CH)

°
620 người đang online