Nà Nhạn cán đích nông thôn mới

Đăng ngày 10 - 01 - 2019
100%

Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, tình hình an ninh trật tự ổn định. Đó là thành quả phấn đấu của Đảng ủy, chính quyền địa phương biết phát huy sức mạnh nội lực, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của mỗi cán bộ và người dân.

Đàn trâu của Chi hội nghề nghiệp bản Tẩu Pung 1 

Xã Nà Nhạn có 23 thôn, bản với hơn 1.450 hộ và hơn 5.000 nhân khẩu. Cũng giống nhiều địa phương khác, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Nà Nhạn gặp không ít khó khăn, hạn chế do chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp chậm, tăng trưởng chưa đồng đều, chất lượng và hiệu quả sản xuất chưa cao. Đời sống vật chất, tinh thần của một số hộ dân còn khó khăn; hạ tầng giao thông nông thôn, cơ sở vật chất phục vụ y tế, văn hóa, giáo dục chưa đáp ứng được nhu cầu, nhiều công trình phục vụ dân sinh xuống cấp chưa được đầu tư cải tạo. Thêm vào đó, nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai chưa đồng bộ. Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Nà Nhạn mới đạt 3/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, các tiêu chí còn lại chưa đạt hoặc đạt thấp.

 Nắm rõ những thuận lợi và khó khăn địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Nà Nhạn xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào thi đua như: giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, làm kinh tế giỏi được phát động sôi nổi ở các thôn, bản. Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia. Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương.

Anh Bạc Cầm Hải - Bản Nà Nọi 2, xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên cho biết: Trong phát triển kinh tế, Nà Nhạn tập trung vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác, đầu tư thâm canh tăng vụ, đưa giống cây con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; tích cực triển khai xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Bằng những việc làm thiết thực và cụ thể này, nên sau 7 năm thực hiện, cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã Nà Nhạn đã có sự chuyển dịch đúng hướng. Nông dân đã được hướng dẫn sản xuất nhiều giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và trình độ canh tác của người dân, điển hình như mô hình trồng cây mắc ca kết hợp với trồng cây ăn quả tại bản Nà Nọi 2; mô hình chăn nuôi đại gia súc theo hình thức nhóm hộ ở bản Tẩu Pung 1, Tẩu Pung 2; mô hình phát triển kinh tế rừng kết hợp với chăn nuôi ở bản Nà Nhạn 1, Nà Nhạn 2, từ đó giúp người dân phát triển kinh tế.

Có thể nói, bằng sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự năng động, sáng tạo, nỗ lực vươn lên của từng gia đình. Đến nay, trên 70% diện tích trồng ngô, lúa của xã Nà Nhạn đã được gieo trồng bằng các loại giống mới. Cùng với phát triển cây ngô, lúa để đảm bảo an ninh lương thực, trong vài năm trở lại đây, Nà Nhạn còn khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động để phát triển kinh tế rừng, kinh tế trang trại, gia trại, xem đây là bài toán tạo công ăn viêc làm, nâng cao và cải thiện mức sống cho người dân, qua đó giúp xã hoàn thành tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Việc tổ chức sản xuất hợp lý đã tạo điều kiện để nông dân có thêm việc làm thường xuyên. Hiện, Nà Nhạn đạt chuẩn tiêu chí lao động có việc làm thường xuyên, chiếm tỷ lệ 97,4%. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt 28,2 triệu đồng/người/năm, tăng 16 triệu đồng so với năm 2011. Số hộ có mức sống khá, giàu chiếm trên 38%; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, nếu như năm 2011 khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, số hộ nghèo của Nà Nhạn là 31% thì đến nay chỉ còn 12,3%.

Kinh tế phát triển là điểm tựa để Nà Nhạn huy động nội lực sức dân thực hiện các tiêu chí còn lại để xây dựng NTM, trong đó nổi bật là phong trào đóng góp tiền của, ngày lao động sửa chữa và làm mới các tuyến đường liên thôn, bản; cơ sở vật chất văn hóa; hệ thông kênh mương thủy lợi nội đồng. Kết quả trong 7 năm (2011 – 2018), nhân dân xã Nà Nhạn đã đóng góp 1,4 tỷ đồng, trên 8.000 ngày công và hiến 1.679 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Các công trình được đầu tư xây dựng khang trang tạo cho diện mạo nông nghiệp, nông thôn của xã Nà Nhạn ngày càng khởi sắc.

Anh Lò Văn Pâng - Bí thư Chi bộ bản Tẩu Pung 2, xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên nói: Đi đôi với việc tập trung các nguồn lực phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu sản xuất và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, Đảng ủy xã Nà Nhạn còn thường xuyên quan tâm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó chú trọng bảo vệ thuần phong mỹ tục, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc sinh sống trên đia bàn; khơi dậy tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm trong các khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường ổn định cho kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Kết quả, trong giai đoạn 2011 - 2018, toàn xã đã có 14/23 thôn, bản được xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, phục vụ cho nhu cầu hội họp và sinh hoạt văn hóa của người dân. Cùng với việc xây dựng nhà văn hóa, phong trào xây dựng các thiết chế văn hóa ở thôn, bản cũng được quan tâm xây dựng. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Đến nay, toàn xã có 1.318/1.457 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa (chiếm 77% số hộ toàn xã). 16/23 thôn, bản được công nhận đạt danh hiệu văn hóa. Các công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của người dân.

Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở xã Nà Nhạn không chỉ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, giữa các dòng họ, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và giúp xã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. 

Ông Quàng Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên nhận xét: Có thể nói, chương trình xây dựng NTM được triển khai thực hiện trong 5 năm qua đã đem lại những kết quả thiết thực, góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, làm cho bộ mặt nông thôn Nà Nhạn có sự thay đổi mạnh mẽ. Kinh tế phát triển, tăng trưởng ổn định, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn phát huy, nếp sống mới dần hình thành. Hạ tầng kinh tế xã hội, các công trình phúc lợi ngày một khang trang, an sinh xã hội đảm bảo, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã không ngừng được cải thiện và nâng lên. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền xã Nà Nhạn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí NTM; nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, thể hiện quyết tâm chính trị cao hơn nữa để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tập trung chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân./.

 

Nguyễn Tuyết –HND tỉnh

 

Tin mới nhất

Nông dân Quài Tở tham gia xây dựng nông thôn mới(16/09/2019 5:06 CH)

Xuân về trên các xã Nông thôn mới huyện Điện Biên(12/02/2019 11:35 CH)

Nà Nhạn cán đích nông thôn mới(10/01/2019 2:25 SA)

NÔNG DÂN ĐIỆN BIÊN CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG(07/08/2018 10:44 CH)

Hội nông dân xã Núa Ngam với phong trào xây dựng nông thôn mới (19/04/2018 3:21 CH)

°
125 người đang online