Hội nông dân xã Núa Ngam với phong trào xây dựng nông thôn mới

Đăng ngày 19 - 04 - 2018
100%

Là xã thuần nông, xã Núa Ngam có xuất phát điểm về kinh tế thấp. Năm 2011, khi bắt tay vào XDNTM, Núa Ngam mới đạt 2/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM. Để thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM, cấp ủy, chính quyền đã giao cho các tổ chức đoàn thể xã Núa Ngam chủ động tuyên truyền các nội dung của Chương trình XDNTM.

Hội viên nông dân tích cực chăn nuôi phát triển kinh tế phấn đấu hoàn thành tiêu chí số 10

Thực hiện nhiệm vụ cấp ủy chính quyền giao Hội Nông dân xã đã họp ban chấp hành thống nhất lựa chọn nội dung, cách tuyên truyền phù hợp cho hội viên nông dân thông qua các hình thức như thi tìm hiểu về XDNTM gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, sinh hoạt chi tổ hội. Bên cạnh đó, các chi hội thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc hội viên, nông dân tham gia thực hiện các tiêu chí, Hội nông dân xã Núa Ngam đã lựa chọn, ưu tiên tiêu chí hội viên, nông dân có thể đóng góp để thực hiện trước. Nhờ cách làm này, sau 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, bộ mặt nông thôn của xã chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được quan tâm chú trọng, xã Núa Ngam đã huy động được gần 2 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó cán bộ, hội viên, nông dân, nhân dân đóng góp trên 700 triệu đồng và đóng góp trên 2500 ngày công, hiến hàng trăm m2 đất để làm đường bê tông nông thôn, chủ động xây dựng nhà ở, chỉnh trang khu dân cư theo quy hoạch đề ra. Đến nay, tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, cứng hóa đạt 100%; đường trục thôn, bản được cứng hóa đạt gần 60%; hệ thống thuỷ lợi cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh; 100% hộ dân thường xuyên được sử dụng điện chất lượng, an toàn; 7/12 thôn có nhà văn hoá phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa ở cộng đồng dân cư.

Xác định thực hiện tiêu chí về thu nhập là tiêu chí cốt lỗi để hoàn thành các tiêu chí khác trong XDNTM, trong những năm Hội nông dân xã tích cực tuyên truyền vận động hội viên, nông dân tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, Hội còn phối hợp cùng các ban, ngành quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn và xây dựng các mô hình liên kết phát triển trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn để tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân. Hiện tại, xã đã hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương như việc quy hoạch phân vùng sản xuất lúa 110 ha, vùng sản xuất ngô hàng hóa 600 ha, vùng trồng sắn 500 ha. Đi đôi với việc phát triển vùng sản xuất, Hội còn tích cực tuyên truyền vận động hội viên, nông dân đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng nhằm nâng cao năng suất lao động, giá trị nông sản và thu nhập.

Trong chăn nuôi, nông dân chú trọng phát huy thế mạnh về chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, kết hợp với phát triển kinh tế vườn đồi, vườn rừng. Vì vậy, hiện nay ngoài phát triển chăn nuôi với khoảng 1.600 con trâu, bò và hàng chục nghìn con gia cầm, nhiều hộ gia đình hội viên, nông dân ở xã Núa Ngam đã tận dụng diện tích vườn đồi tập trung trồng cây ăn quả, nuôi ong lấy mật để nâng cao thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26 triệu đồng/người/năm. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã hết năm 2017 giảm xuống còn 24%; cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội được xây dựng và nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Văn hóa, xã hội được chú trọng; hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Có thể nói, bằng những giải pháp tuyên truyền vận động và sự tham gia đóng góp nhiệt tình của hội viên, nông dân và nhân dân, diện mạo nông thôn Núa Ngam đã có bước chuyển tích cực. Đến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí chưa hoàn thành là: tiêu chí số 2 (về giao thông); tiêu chí số 6 (về cơ sở vật chất văn hóa); tiêu chí số 11 (về hộ nghèo); tiêu chí số 17 (về môi trường). Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Hội nông dân xã Núa Ngam tiếp tục đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, phát huy nội lực trong hội viên, nông dân để hoàn thành tốt các mục tiêu trong XDNTM theo lộ trình đề ra của câp ủy chính quyền./.

Nguyễn Tuyết

Tin mới nhất

Nông dân Quài Tở tham gia xây dựng nông thôn mới(16/09/2019 5:06 CH)

Xuân về trên các xã Nông thôn mới huyện Điện Biên(12/02/2019 11:35 CH)

Nà Nhạn cán đích nông thôn mới(10/01/2019 2:25 SA)

NÔNG DÂN ĐIỆN BIÊN CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG(07/08/2018 10:44 CH)

Hội nông dân xã Núa Ngam với phong trào xây dựng nông thôn mới (19/04/2018 3:21 CH)

°
669 người đang online