Chủ động phòng chống bệnh viêm da, nổi cục trên đàn trâu, bò.

Đăng ngày 14 - 06 - 2021
100%

Hiện nay bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và có nguy cơ lan ra diện rộng. Ở tỉnh ta, mặc dù bệnh viêm da nổi cục mới chỉ xuất hiện rải rác, nhưng kịch bản ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát đều đã được cơ quan chuyên môn và các địa phương tính đến. Trong đó, một trong những giải pháp hữu hiệu chính là tăng tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng dịch một cách chủ động; không để bệnh bùng phát, lây lan, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Ở phần thời lượng cuối của Chuyên mục kỳ này, chúng tôi sẽ phần nào giúp quý vị và bà con hiểu thêm về bệnh viêm da nổi cục và các biện pháp phòng tránh. Mời quý vị và bà con cùng theo dõi.

Ông Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Ngày 16/4/2021, lần đầu tiên bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò được ghi nhận tại tỉnh ta khi 1 con bò của 1 hộ chăn nuôi ở bản Co Muông, xã Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ) mắc bệnh. Đến thời điểm này, ngoài xã Pá Khoang, toàn tỉnh còn có thêm 3 xã là Tỏa Tình, Quài Cang, Quài Tở của huyện Tuần Giáo đã phát hiện bệnh viêm da nổi cục với tổng số 8 con gia súc mắc bệnh. Trong điều kiện chăn nuôi trâu, bò nhỏ lẻ và chăn thả rông vẫn chiếm tỷ lệ lớn, phụ thuộc nguồn thức ăn tự nhiên là chủ yếu nên sẽ rất khó khăn nếu để dịch bùng phát ở diện rộng.

Ngay khi nhận được khuyến cáo của chính quyền xã và cơ quan chức năng về việc chủ động các giải pháp trong phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò. Thời gian qua, ông Lò Văn Hươi, bản Ten Núa, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên đã thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe đàn trâu của gia đình để có thể xử lý kịp thời nếu phát hiện những biểu hiện của dịch bệnh.

Ông Lò Văn Hải - Phó chủ tịch UBND xã Núa Ngam huyện Điện Biên: Hiện xã Núa Ngam, tuy chưa xuất hiện bệnh viêm da nổi cục đối với đàn trâu, bò nhưng nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn là rất lớn. Do vậy, chính quyền địa phương đã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn trâu bò, nhất là đối với bệnh viêm da nổi cục – một trong những loại bệnh mới chưa từng có tiền lệ ở địa phương.

Bà Quàng Thị Hoa - Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Điện Biên: Theo cán bộ kỹ thuật trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Điện Biên: Dù địa bàn huyện chưa xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò. Tuy nhiên, để không chủ quan trước dịch bệnh, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với cán bộ thú y các xã để tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi và kịp thời lấy mẫu để xét nghiệm khi đàn vật nuôi có những triệu chứng mắc bệnh.

Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò có tỷ lệ mắc bệnh là 20% - 30% và tỷ lệ chết 1% - 5%. Trâu, bò mắc bệnh thường có những triệu chứng giảm hoặc bỏ ăn, suy nhược, gầy yếu, sốt cao (có khi sốt 410C); giảm khả năng tiết sữa trên gia súc đang cho con bú; tiết nhiều nước bọt, trên da xuất hiện các nốt sần có đường kính từ 2 - 5cm, nhô lên cao và thường xuất hiện ở vùng da cổ, đầu, bầu vú và vùng đáy chậu. Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò chưa có thuốc đặc trị; khi bệnh xảy ra thì chữa triệu chứng như: Tiêm kháng sinh phòng bệnh kế phát, vệ sinh chuồng trại, chăm sóc, dùng một số loại thuốc bổ để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi. Định kỳ vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; diệt vật chủ trung gian truyền bệnh như côn trùng, ruồi, muỗi, ve…Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương xây dựng phương án phòng, chống bệnh viêm da nổi cục. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động mua thuốc sát trùng để phun tiêu độc khử trùng chuồng trại và các loại thuốc trị ngoại ký sinh trùng, côn trùng để phun, xịt ngoài da cho trâu, bò…

Tính đến hết năm 2020, tổng đàn trâu toàn tỉnh đạt 136,4 nghìn con, đàn bò 81,2 nghìn con. Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, lây lan, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến người chăn nuôi và toàn dân về sự nguy hiểm của bệnh viêm da nổi cục, đường lây lan bệnh và các biện pháp chủ động phòng, chống. Khi phát hiện các trường hợp trâu, bò có biểu hiện bệnh, nghi mắc bệnh phải báo cáo chính quyền, cơ quan thú y địa phương; thường xuyên tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực chăn nuôi. Đồng thời chỉ đạo phòng, đơn vị chuyên môn, UBND cấp xã tổ chức rà soát, thống kê tổng đàn trâu, bò trên địa bàn; chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn trâu, bò. Tăng cường kiểm soát việc vận chuyển trâu, bò, các sản phẩm từ trâu, bò nhập vào địa bàn; nghiêm cấm, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ trâu, bò và sản phẩm trâu, bò nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Cùng với đó, người chăn nuôi cũng cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh; chủ động tìm hiểu về mức độ nguy hiểm, khả năng lây lan bệnh dịch và hậu quả kinh tế để chung tay phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh viêm da nổi cục, bảo vệ tài sản của gia đình và cộng đồng./.

 

 

Ngọc Thượng - CTV

Tin mới nhất

Chủ động phòng chống bệnh viêm da, nổi cục trên đàn trâu, bò.(14/06/2021 9:42 CH)

Hướng dẫn thực hiện công tác Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh năm học 2020-2021(12/08/2020 10:25 CH)

Bảo hiểm y tế học sinh và sinh viên(12/08/2020 10:22 CH)

Đề xuất 2 phương án giảm trừ mức đóng BHYT theo hộ gia đình(12/05/2020 10:52 CH)

Tăng số tiền đã đóng tính hưởng chế độ BHXH từ ngày 01/01/2020(27/04/2020 2:47 CH)

°
841 người đang online